Đích đến cuối cùng của việc học tiếng Anh là khả năng giao tiếp. Tuy nhiên trên thực tế chỉ một số ít học sinh tiểu học có thể giao tiếp một cách tự nhiên và phản xạ nhanh. Phần lớn các bé không phát âm chuẩn, không nghe hiểu và trò chuyện được. Nguyên nhân 1 phần là do bố mẹ không định hướng cho bé một lộ trình học chi tiết và các trường tiểu học chưa chú trọng vào việc giảng dạy tiếng anh cho các em.
Đặc trưng của chương trình học tiểu học tại Việt Nam là số lượng các môn học khá nhiều khiến thời gian phân bổ cho tiếng Anh rất ít, chỉ đủ để học những kiến thức căn bản nhất chứ không được thực hành nhiều. Nếu chỉ học lý thuyết, bé sẽ rất chóng quên, quan trọng hơn cả là không tìm được sự hứng thú trong quá trình học, khiến bé rất chóng nản và sợ tiếng Anh. Ngoài ra, bé sẽ bị hạn chế phát triển trong tương lai.
Khi không có môi trường thực hành, bé sẽ rụt rè, thiếu tự tin trong giao tiếp. Độ tuổi này là độ tuổi bé không ngừng khám phá, học hỏi nên khi hình thành tư tưởng ngại giao tiếp sẽ tác động rất xấu đến quá trình tiếp thu ngôn ngữ của bé.
Ngoài ra đối với các trường thuộc vùng nông thôn, học sinh còn chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh, một số bé còn nhút nhát, thụ động và ngại khi giao tiếp tiếng anh nên các bé rất khó bắt kịp tiến độ học tập.
Trong một lớp học tiếng Anh của các bé có xu hướng rất đông bởi ba mẹ thường có tâm lý cho con tham gia các lớp học tiếng Anh dành cho trẻ em càng sớm càng tốt. Điều này không sai nhưng kéo theo hệ lụy là sự quá tải của các lớp học.
Một lớp học quá đông mà thời lượng học vẫn vậy khiến thầy cô không thể theo dõi sát sao và hỗ trợ bé kịp thời. Khi tương tác ít dần sẽ làm hạn chế khả năng phản xạ tiếng anh của bé.
Bản thân các giáo viên tại các trường tiểu học cũng tham gia nhiều khóa học tập huấn để nâng cao kỹ năng giảng dạy. Bản thân các giáo viên cũng cố gắng vận dụng, kết hợp nhiều phương pháp để giúp bé nắm vững kiến thức qua từng bài học.Trong những tiết học, bé sẽ được thảo luận và thực hành theo cặp 4-6 học sinh qua đó giúp các bé phát huy được điểm mạnh và những học sinh nhút nhát sẽ mạnh dạn hơn.
Giáo viên tại các trường tiểu học đều phải đạt bằng cấp tiếng Anh và chứng chỉ sư phạm, đủ năng lực chuyên môn để đáp ứng yêu cầu dạy và học tiếng Anh của trường. Nội dung được xây dựng sinh động, kiến thức xoay quanh các chủ đề quen thuộc, gần gũi để giúp các em dễ dàng làm quen và tiếp thu kiến thức.
Không chỉ vậy, ba mẹ có thể chủ động lựa chọn cho bé một phương pháp học phù hợp. Nếu có thời gian, hãy cho bé học thêm tại các trung tâm uy tín để giúp con bổ trợ kiến thức trên trường. Ngoài ra, phương pháp học tiếng anh online 1 kèm 1 cũng đang là xu hướng được rất nhiều phụ huynh quan tâm và áp dụng. IGEMS là một trong những trung tâm uy tín ba mẹ có thể tham khảo.
Để đảm bảo hiệu quả giảng dạy tốt nhất, hơn 2.000 giáo viên tại IGEMS đến từ Anh, Mỹ, Canada và Việt Nam đều được đào tại chuẩn Mỹ. Bé sẽ được đào tạo với lộ trình riêng, phù hợp với khả năng của mỗi bé. Bé sẽ tương tác trực tiếp với các thầy cô để có thể phát triển toàn diện các kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết – Tư duy – Phản xạ. Với sứ mệnh giúp các bé học tiếng anh hiệu quả, có thể chinh phục tiếng anh một cách dễ dàng, IGEMS đã không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ trong suốt 5 năm vừa qua.
Việc luyện tập tiếng anh thường xuyên, học tiếng anh mỗi ngày cũng rất quan trọng và phòng luyện thi ảo Cambridge online sẽ là người bạn đồng hành, hỗ trợ đắc lực trong hành trình chinh phục tiếng anh của bé. Với giao diện 2D bắt mắt cũng những trò chơi thú vị, bé sẽ được vừa học vừa chơi, phát triển được toàn bộ kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết chỉ từ 1.000đ/ ngày.
Hy vọng qua bài viết trên, ba mẹ sẽ hiểu được thực trạng về giáo dục tiếng Anh bậc tiểu học hiện nay và lựa chọn cho con một lộ trình học tập phù hợp. Hãy để IGEMS cùng ba mẹ đồng hành trên mỗi chặng đường phát triển của con, ba mẹ nhé.